Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

10 sai lầm lớn về PR trực tuyến bạn nên tránh

Chúng ta đều khá quen thuộc với định luật của Murphy (Murphy Law). Đây là một quan điểm thú vị và quan trọng, nó dạy chúng ta không nên xem thường những thứ có thể coi là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, một số người đã quen thuộc với định luật của O'Toole (O'Toole Law) được cho là quan trọng hơn nhiều: Định luật của O'Toole chỉ đơn giản là "Murphy là người lạc quan".

10 sai lầm lớn về PR trực tuyến bạn nên tránh

Một lĩnh vực cần phải tránh trong SEO đó là quan hệ công chúng online (PR online). Dưới đây là 10 sai lầm cần phải tránh:

1. Đánh giá thấp thông cáo báo chí, coi nó như một phần của chiến dịch xây dựng liên kết

Liên kết trong thông cáo báo chí không có giá trị trong SEO nhưng điều đó không có nghĩa là thông cáo báo chí không quan trọng trong chiến dịch xây dựng liên kết.

Thông cáo báo chí vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để lấy ra những câu chuyện trước các nhà báo. Và các nhà báo cũng có thể cung cấp cho bạn một liên kết sạch khi bài báo được xuất bản, liên kết là một phần độc lập mà bạn không kiểm soát được, vì vậy nó có giá trị SEO.

Nếu các nhà báo, các chuyên gia, các nhà văn và các blogger đọc bài viết và bài viết đó được đăng trên blog của họ và liên kết đến bạn, khi đó các liên kết này cũng có thể có giá trị SEO.

Tóm lạiNếu sử dụng thông cáo báo chí một cách hiệu quả thì nó cũng có vai trò quan trọng trong chiến dịch xây dựng liên kết.

2. Thông cáo báo chí không rõ ràng, không tập trung

Chỉ tập trung vào một trong nhiều câu chuyện mà bạn biết về khách hàng của bạn. Nếu bạn cung cấp liên kết cho phòng biên tập tin tức hoặc trung tâm báo chí trực tuyến - nơi họ có thể tìm hiểu nhiều hơn nếu họ thực sự muốn tìm hiểu.

3. Thông cáo báo chí không ly kỳ

Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất trong PR truyền thống: nhiều công ty đưa ra thông cáo báo chí là không thực sự tin tưởng chút nào.

Sai lầm này trở nên nghiêm trọng hơn trong thế giới SEO vì keyword-rich anchor text, đã có thời gian thông cáo báo chí làm việc thực sự tốt. Ai có thể kháng cự lại việc gửi các câu chuyện tin tức nghèo thông tin khi chúng có ảnh hưởng lớn đến SEO?

Nhưng những ngày này đã biến mất mãi mãi. Bây giờ mỗi thông cáo báo chí mà bạn gửi nên ly kỳ. Điều đó có nghĩa là điều gì đó mà nhà báo muốn viết về và một độc giả khi đọc sẽ cảm thấy thích thú.

Cách tốt nhất để tìm ra những gì là đáng đưa tin trong ngành công nghiệp của bạn là đọc nhiều bài viết có liên quan trên các trang web chất lượng. Liệu trên đó có những tin tức phù hợp với những câu chuyện của bạn? Nếu không, đừng lãng phí thời gian của mọi người.

4. Thông cáo báo chí không thích hợp

Nó có thể gửi thông cáo của bạn đến hàng nghìn các nhà báo nhưng điều đó không có nghĩa nó là một ý tưởng tốt. Bạn phải nghiên cứu và lựa chọn các nhà báo và các đại lý để tiếp cận.

Cách hiệu quả nhất để nhận được thông cáo báo chí theo thứ tự giảm dần tầm quan trọng:

- Những nhà báo bạn đã biết hoặc những người đã viết về bạn trước đây - và bạn nên tập hợp lại thành một danh sách.
- Những nhà báo bạn không biết nhưng bạn biết những người bạn đã tìm hiểu về họ trước đây. Chú ý những câu chuyện mà họ thường xuyên viết và giọng điệu của họ. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh để phù hợp với thị hiếu của họ. Khi bạn thuyết phục một nhà báo mới để viết về bạn, bạn nên đưa chúng vào danh mục hàng đầu.
- Các nhà báo đang ở trên một danh sách phân phối lớn và bạn cũng cần phải đưa họ vào danh mục hàng đầu.

5. Bạn không kiểm soát mọi thứ

PR thường có tính chất cộng tác mạnh. Bạn có một khách hàng, khách hàng có một nhà tư vấn PR và cũng có thể một công ty liên doanh làm việc với một doanh nghiệp khác. Do đó, thông tin sai phát triển theo cấp số nhân.

Bạn đang tổ chức một sự kiện và bạn muốn chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được hình ảnh tốt. Không cần biết bạn có phải là nhiếp ảnh gia hay không. Bạn phải biết chắc chắn rằng các nhiếp ảnh gia biết chính xác mọi người muốn gì.

Một bức ảnh sẽ được công bố trên tờ báo địa phương sẽ khác so với một bức hình bạn khuyến khích chia sẻ trên các mạng xã hội.

6. Thông cáo báo chí không đúng cấu trúc
Bạn cần có dòng tiêu đề là kẻ giết người và đoạn đầu tiên bạn cần phải viết về kẻ giết người đó. Bạn phải viết tiêu đề ngay lập tức để thu hút sự chú ý của họ và làm cho nó nổi bật so với tất cả các phần còn lại. Bạn cần phải dành nhiều thời gian cho việc tạo các tiêu đề. Và khi bạn làm điều đó, hãy dành thời gian viết một đoạn văn tuyệt vời. Nếu làm tốt hai công việc này thì khả năng bài viết đó của bạn sẽ gây được sự chú ý của mọi người.

7. Bạn không sẵn sàng để theo dõi các bước đi của một nhà báo

Chúng ta đang sống trong một thế giới cắt và dán. Tuy nhiên, nếu bạn thu hút sự chú ý của tờ New York Times hay BBC hay Inc thì bạn có thể hy vọng các nhà báo liên lạc và đặt câu hỏi và có thể theo sau là một người kiểm chứng sự kiện sau khi họ viết xong phần của họ.

Làm thế nào bạn có thể trả lời tốt câu hỏi của họ. Hãy tưởng tượng những hành động tiếp theo của câu hỏi là gì - tự tin và sẵn sàng chuẩn bị một số câu trả lời. Đây có thể là một ý tưởng tốt để giữ lại một phần của câu chuyện và sau đó cung cấp cho các nhà báo để họ chủ động đặt câu hỏi.

8. Bạn không có hướng hành động tiếp theo
Hầu hết các nhà báo sẽ cho bạn biết rằng họ ghét theo dõi các cuộc gọi, họ nói rằng nếu họ quan tâm đến những câu chuyện của họ thì họ đã có thể xuất bản nó hoặc đưa ra một số câu hỏi.

Nhưng hầu hết mọi người trong lĩnh vực PR đều biết rằng nếu bạn làm theo các bước thực hiện đó thì bạn sẽ nhận được câu chuyện bổ sung.

9. Bạn rời bỏ nhà báo với lý do có quá nhiều việc để làm

Các nhà báo là những người bận rộn với áp lực công việc rất lớn. Họ chỉ đơn giản là không có thời gian để khai thác câu chuyện. Công việc của bạn là làm cho công việc của họ dễ dàng và đơn giản hơn bạn có thể. Vậy điều đó có nghĩa là viết những câu chuyện khi bạn muốn nó xuất hiện trong các ấn phẩm cuối cùng – nếu câu chuyện của bạn là ly kỳ và cung cấp cho họ mọi thứ họ cần viết về những câu chuyện đó ngay lập tức, khi đó lợi thế của việc xuất bản sẽ tăng lên đáng kể.

10. Bạn đừng tối đa hóa cơ hội của bạn để nhận được các liên kết bài xã luận

Dù cho có bao nhiêu vấn đề chúng ta có thể tin rằng PR trực tuyến hơn hẳn các liên kết, chúng tôi vẫn còn cảm thấy khá thích thú khi nhận được một liên kết bài xã luận từ BBC, CNN hoặc Times Los Angeles. 

Nhưng đôi khi một câu chuyện sẽ có một bài xã luận liên kết và một câu chuyện tương tự trên các kênh truyền thông. Tại sao lại vậy? Và làm thế nào để các liên kết này xảy ra? Đôi khi các nhà báo có quyền hoặc đôi khi họ không có quyền.

Telegraph là một tờ báo của nước Anh - nó quan trọng và thường xuyên liên kết đến các trang web khác nhưTravel Guide to Belfast Cityby của Geoff Hill – một nhà văn từng đoạt giải thưởng du lịch.

Hướng dẫn chứa nhiều liên kết và tôi đã hỏi Geoff rằng làm sao họ có thể đến được đó. Câu trả lời của ông khẳng định tất cả là nhờ vào sự may mắn, “tôi biên soạn một danh sách các nhà hàng được đề nghị cùng với tất cả các địa chỉ web của họ và đưa họ đến, nhưng có liên kết nào đó đã được đưa vào bí mật và tôi không biết ai đã làm nó”.

Không có “bí mật” để nhận được các liên kết bài xã luận nhưng có những thứ có thể làm tăng tỷ lệ cược của bạn.

Thông cáo báo chí vẫn là một phần quan trọng trong chiến dịch xây dựng liên kết. Không được cho các liên kết nhúng vào bên trong chúng nhưng cho công khai liên kết bài xã luận mà họ tạo ra.

Học để viết thông cáo báo chí tốt không phải là việc quá khó khăn và nó cung cấp cho bạn một công cụ quan trọng trong bộ dụng cụ xây dựng liên kết của bạn.

Vui lòng ghi nguồn www.waytomarketing.com khi đăng tải lại bài viết này.
Bài viết có sử dụng nội dung của tác giả Ken McGaffin (SearchEngineWatch).
Link bài: 10 sai lầm lớn về PR trực tuyến bạn nên tránh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét